Thứ Sáu, 13/06/2025

Kế hoạch cải cách hành chính năm 2023

Thứ Ba, 10/01/2023

I. MỤC TIÊU:

Xây dựng nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, từng bước hiện đại; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đủ phẩm chất, trình độ, năng lực; nâng cao chất lượng cung cấp các dịch vụ hành chính công, tạo thuận lợi nhất cho các tổ chức và cá nhân trong giải quyết công việc; thực hiện ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin để cải tiến phương thức, lề lối làm việc và nâng cao năng lực điều hành, quản lý; tăng cường chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính của xã, nâng cao chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước cấp xã và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của xã.

Đến năm 2025, 60% hồ sơ công việc được quản lý, xử lý và luân chuyển hoàn toàn trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước); tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3 và 4 trên tổng số hồ sơ đạt tối thiểu 50%;

II. NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

1. Về cải cách thể chế

- Thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật và chỉ đạo của bộ, ngành UBND tỉnh về thực hiện các nhiệm vụ cải cách thể chế theo chương trình CCHC của Chính phủ, của UBND tỉnh, UBND huyện.

- Thực hiện đúng quy định về trình tự soạn thảo, thẩm định văn bản trước khi ban hành. Thường xuyên rà soát, kiểm tra, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật còn hiệu lực và các văn bản hết hiệu lực đã có văn bản thay thế để kịp thời triển khai thực hiện, nhất là các văn bản quy phạm pháp luật có quy định về TTHC.

- Xây dựng cơ chế kiểm soát việc chấp hành, thực thi các văn bản pháp luật của các cơ quan nhà nước và CBCC nhằm phát huy tính hiệu lực của văn bản pháp luật trong thực tế; Đồng thời theo dõi đánh giá những tác động của văn bản pháp luật đến các quan hệ xã hội ở địa phương để kiến nghị hoàn thiện hệ thống các quy định của pháp luật.

2. Cải cách thủ tục hành chính

- Thường xuyên cập nhật văn bản quy định về thủ tục hành chính, rà soát các thủ tục hành chính đã được công bố và tổ chức niêm yết công khai các thủ tục hành chính đã được Chủ tịch UBND tỉnh  công bố; thực hiện các phương án đơn giản hóa TTHC trên tất cả các lĩnh vực quản lý Nhà nước theo các Nghị quyết của Chính phủ, Hướng dẫn của Bộ, ngành trung ương và của tỉnh.

- Thực hiện TTHC theo cơ chế “một cửa” gắn với việc rà soát, công bố TTHC. Quá trình rà soát, công bố TTHC phải xác định TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của một cơ quan, đơn vị lập thành một danh mục riêng để đưa vào thực hiện cơ chế một cửa; TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của nhiều cấp, nhiều ngành hoặc TTHC có liên quan với nhau trong quá trình giải quyết, lập thành một danh mục riêng thể hiện rõ thẩm quyền, thời gian giải quyết của từng ngành cho từng TTHC để xem xét quyết định áp dụng theo cơ chế một cửa liên thông, bảo đảm việc thực hiện thống nhất, thông suốt.

Từng ban, ngành, đơn vị phải công khai các thủ tục hành chính bằng nhiều hình thức, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tiếp cận hồ sơ và cơ quan có thẩm quyền giải quyết. 

- Xác định những TTHC phù hợp cần thực hiện theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” hiện đại, tiếp tục kiện toàn, chấn chỉnh hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, cải tiến quy trình giải quyết; áp dụng quy trình quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015.

- Xây dựng đội ngũ CBCC tiếp nhận, giải quyết TTHC đáp ứng yêu cầu, đẩy mạnh cải cách TTHC một cách toàn diện, bảo đảm về nguồn nhân lực, cơ sở vật chất phù hợp.

- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tường bước xây dựng cách giải quyết thủ tục hành chính thông qua môi trường mạng. Từng bước triển khai thực hiện cơ chế “một cửa điện tử” có hiệu quả, đảm bảo số lượng, chất lượng.

- Xây dựng các cơ sở dữ liệu phục vụ giải quyết TTHC, tích hợp các chương trình, cơ sở dữ liệu liên quan để phục vụ nhanh, chính xác cho việc giải quyết TTHC, nhất là quy hoạch trong đất đai, người có công, quản lý hộ khẩu hoặc hệ thống hồ sơ dữ liệu về đất đai, bản đồ địa chính…v..v...

3. Cải cách tổ chức bộ máy

- Sắp xếp bố trí đội ngũ cán bộ, công chức phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và số lượng cán bộ, công chức theo số lượng biên chế được giao gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chỉ đạo thực hiện công tác cải cách tổ chức bộ máy.

- Tiếp tục rà soát, xác định cụ thể chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận chuyên môn thuộc UBND xã. Tiếp tục thực hiện quy chế làm việc của UBND xã nhiệm kỳ 2021- 2026 tăng cường trách nhiệm người đứng đầu ban, ngành, đơn vị.

- Xây dựng quy chế, quy trình quản lý quá trình thực hiện nhiệm vụ của từng bộ phận, đơn vị và cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ, bảo đảm cho việc quản lý, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị và mỗi cá nhân CBCC chặt chẽ, nghiêm túc.

- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ trương xã hội hóa, nhất là trên lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, thể dục thể thao. Đẩy mạnh thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các đơn vị sự nghiệp dịch vụ công; chất lượng dịch vụ công từng bước được nâng cao, nhất là trong các lĩnh vực giáo dục, y tế.

4. Cải cách chế độ công vụ

- Nhiệm vụ trọng tâm trong việc cải cách chế độ công vụ là tập trung xây dựng đội ngũ CBCC, tạo sự chuyển biến về chất lượng hoạt động mọi mặt của đội ngũ công chức nhà nước; phấn đấu đến hết năm 2023 có 80 % cán bộ công chức có trình độ Đại học

- Triển khai thực hiện nghiêm túc Luật CBCC và các văn bản hướng dẫn thi hành; tăng cường công tác quản lý, xây dựng và triển khai thực hiện có hiện quả quy định về xây dựng cơ cấu đội ngũ CBCC một cách chặt chẽ, gắn với quy định, gắn với quy định chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của từng ban, ngành, đơn vị, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ và thực tiễn của địa phương.

- Đổi mới công tác đánh giá, nhận xét đối với CBCC, đảm bảo trung thực, khách quan và đúng với thành tích, kết quả thực thi công vụ, nhiệm vụ của từng CBCC.

- Chú trọng công tác đào tạo bồi dưỡng CBCC, nhất là công tác đào tạo bồi dưỡng CBCC có triển vọng, kết hợp giữa đào tạo chuyên sâu với bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị để nâng cao trình độ, phẩm chất đạo đức, phát huy tinh thần trách nhiệm của đội ngũ CBCC.

- Đề cao trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ; học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ và trách nhiệm của từng cá nhân được giao nhiệm vụ.

5. Cải cách tài chính công

- Tích cực, chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả các cơ chế tài chính đối với cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp theo quy định của Chính phủ và các bộ ngành trung ương, gắn với thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tham nhũng…

- Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động toàn xã hội chăm lo phát triển giáo dục, đào tạo, y tế, dân số - kế hoạch hóa gia đình, thể dục, thể thao.

- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 và Nghị định 117/2013/NĐ-CP ngày 07/10/2013 của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước;

6. Xây dựng chính phủ điện tử, chính phủ số   

- Thực hiện có hiệu quả theo Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh, huyện về xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số đến năm 2025

- Số hóa kết quả thủ tục hành chính, cập nhật dữ liệu được lư trữ tại Ủy ban nhân dân xã từ năm 2005 -2015, đồng thời số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính cập nhật dữ liệu cấp xã năm 2022 trở đi

- Tích cực nâng cao tỷ lệ sử dụng và trao đổi văn bản điện tử giữa cán bộ, công chức trong đơn vị

- Duy trì, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn xã theo quy định và hướng dẫn của cấp trên;

7. Công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính

- Để đảm bảo các nhiệm vụ cải cách hành chính được triển khai có hiệu quả cần tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp Ủy, chính quyền các cấp; đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; xác định rõ công tác CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt để thực hiện thành công nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

-  Xây dựng và hoàn thiện các quy chế hoạt động, quy chế phối hợp theo hướng xác định rõ trách nhiệm tập thể, trách nhiệm cá nhân, trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan tổ chức, cá nhân trong thực hiện CCHC.

- Có biện pháp triển khai thực hiện quyết liệt, sâu sát, tăng cường đôn đốc kiểm tra. Gắn trách nhiệm cá nhân của các ban, ngành, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ CCHC với đánh giá CBCC hàng năm, bình xét, thi đua khen thưởng.

- Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CBCC bằng các hình thức phù hợp, hiệu quả. Tăng cường tính công khai, minh bạch, trách nhiệm của hoạt động công vụ.

- Nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ CBCC làm công tác CCHC tại bộ phận một cửa UBND xã. Thực hiện các chế độ, chính sách đối với các cán bộ làm công tác CCHC theo quy định.

- Bảo đảm nguồn lực về tài chính phục vụ CCHC.

- Lập các dự án, đề án đầu tư cơ sở vật chất, ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC trên địa bàn xã.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền CCHC nhằm phát huy vai trò của cá nhân, tổ chức tham gia CCHC.

- Phát huy vai trò tích cực của MTTQ và các đoàn thể, các cá nhân, tổ chức trong việc phát hiện, phản ánh chính xác, kịp thời những mặt tích cực và tiêu cực của các tổ chức và cá nhân thực hiện nhiệm vụ CCHC.

III. KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI CÁC NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2023 ( Có biểu Kế hoạch đính kèm )

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Tập thể UBND xã:

Chỉ đạo triển khai thực hiện và kiểm tra báo cáo tình hình triển khai thực hiện Kế hoạch này tại xã. Khẩn trương củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, bố trí bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đúng quy định, công khai niêm yết đầy đủ thủ tục hành chính thực hiện tại cấp xã theo quy định.

2. Văn phòng HĐND&UBND:

a) Là cơ quan thường trực tổ chức triển khai thực hiện công tác CCHC;

b) Tham mưu triển khai các nhiệm vụ cải cách tổ chức bộ máy hành chính; Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC; triển khai thực hiện các cơ chế giải quyết TTHC;

c) Theo dõi và tổng hợp việc thực hiện kế hoạch, tham mưu cho UBND xã các báo cáo về CCHC theo định kỳ hàng quý, 6 tháng và hàng năm hoặc đột xuất;

d) Triển khai thực hiện Bộ chỉ số theo dõi, đánh giá CCHC tại UBND xã theo quy định và hướng dẫn của cấp trên.

e) Xây dựng và hướng dẫn thực hiện phương pháp đo lường mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với dịch vụ hành chính tại các ban, ngành, đơn vị trên địa bàn xã.

f) Chủ trì triển khai công tác tuyên truyền về CCHC.

3. Công chức Tư pháp - hộ tịch xã: Chủ trì triển khai, theo dõi, tổng hợp nhiệm vụ cải cách thể chế;

4. Công chức Tài chính - Kế toán xã:

a) Chủ trì thực hiện nhiệm vụ cải cách tài chính công.

b) Tham mưu bố trí kinh phí thực hiện kế hoạch CCHC hàng năm của xã.

5. Công chức Văn hóa - Thông tin: Chủ trì triển khai và phối hợp với Văn phòng HĐND&UBND để triển khai nội dung ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước.

6. Dự kiến kinh phí triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2023 của cơ quan, đơn vị, địa phương, cụ thể:

Tổng kinh phí: 15.100.000 đồng, trong đó:

            Trên đây là Kế hoạch cải cách hành chính năm 2023 của Ủy ban nhân dân xã Ninh Hòa./.

Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Lượt truy cập
150829

Trực tuyến: 1

Hôm nay: 36

Hôm qua: 148

Chung nhan Tin Nhiem Mang