Thực hiện Đề án 06 trên địa bàn xã Ninh Hoà năm 2023
Thực hiện Công văn số 2270/TCTĐA06 ngày 01/8/2023 của Tổ Công tác Đề án 06 tỉnh về việc thông báo lịch làm việc của Tổ Công tác Đề án 06 tỉnh với Tổ Công tác Đề án 06 huyện Hoa Lư và Tổ Công tác Đề án 06 xã Ninh Hoà. Tổ công tác Đề án 06 UBND xã Ninh Hoà báo cáo kết quả thực hiện Đề án 06 trên địa bàn xã Ninh Hoà năm 2023 cụ thể như sau:
I. CÔNG TÁC THAM MƯU, CHỈ ĐẠO
- Để triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Đề án 06 trên địa bàn xã trong năm 2023, UBND xã đã tham mưu cho Đảng ủy, ban hành các văn bản chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể và lực lượng có liên quan; trong đó trọng tâm là: Kế hoạch số 06 /KH-UBND ngày 25/3/2023 của UBND xã về thực hiện các nhiệm vụ của Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia trên địa bàn xã Ninh Hoà năm 2023 và Công văn số 124 -CV/ĐU ngày 25/4/2023 của Đảng ủy xã về việc quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TU của Ban thường vụ Tỉnh ủy và đôn đốc thực hiện nhiệm vụ Đề án 06 của Văn phòng Chính phủ.
- Công an xã với vai trò Cơ quan Thường trực của Tổ Công tác Đề án 06 xã đã căn cứ vào các văn bản chỉ đạo của lãnh đạo cấp trên và tình hình thực tế trên địa bàn tham mưu cho UBND, Tổ Công tác Đề án 06 xã Ninh Hoà ban hành các văn bản chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội và lực lượng có liên quan triển khai thực hiện đảm bảo đúng tiến độ, có hiệu quả các nội dung của Đề án 06; đồng thời quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ của lực lượng Công an xã năm 2023.
II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN
1. Kết quả thực hiện công tác truyên truyền
UBND xã đã chỉ đạo các lực lượng liên quan và Ban chỉ huy các thôn trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền các nội dung của Đề án 06 gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị của các đơn vị và địa phương. Trong đó, chú trọng tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên hệ thống đài truyền thanh, các trang mạng xã hội và tuyên truyền lưu động về kết quả triển khai thực hiện Đề án 06, về các tiện ích và công tác cải cách hành chính; bên cạnh đó, lồng ghép tại các hội nghị, buổi hội, họp, sinh hoạt tại cơ sở các xóm để tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân cách nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến.
2. Tham mưu hoàn thiện các chính sách pháp luật
- Để chuẩn bị các điều kiện thực hiện hiệu quả, kịp thời quy định của Luật Cư trú năm 2020 về việc Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú hết giá trị sử dụng sau ngày 31/12/2022, Công an xã đã tham mưu cho UBND xã ban hành văn bản thông báo trên hệ thống Đài truyền thanh xã và tuyên truyền thông qua các buổi hội, họp tại địa bàn các xóm về việc thực hiện các quy định về Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú giấy hết giá trị sử dụng sau ngày 31/12/2022 để hướng dẫn các ban ngành, đoàn thể và quần chúng Nhân dân trên địa bàn; đặc biệt là bộ phận một cửa trong quá trình thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính tuyệt đối không yêu cầu công dân nộp, xuất trình Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú thay vào đó sử dụng các phương thức được quy định tạo Điều 14, Nghị định số 104/NĐ-CP ngày 21/12/2022 của Chính phủ.
- Tích cực tham gia góp ý các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến khai thác, quản lý, chia sẻ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, định danh và xác thực điện tử, từ đó góp phần hoàn thiện hành lang pháp lý trong triển khai thực hiện Đề án 06.
3. Kết quả giải quyết 25 dịch vụ công thiết yếu
3.1. Đối với các ngành: Đã tiếp nhận, giải quyết 201 hồ sơ, gồm:
- Chứng thực điện tử: 183 hồ sơ.
- Liên thông đăng ký khai sinh đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi: 09 trường hợp.
3.2. Đối với ngành Công an: Đã tiếp nhận, giải quyết 379 hồ sơ, gồm:
- Đăng ký thường trú: 60 hồ sơ.
- Đăng ký tạm trú: 07 hồ sơ.
- Thông báo lưu trú: 13 hồ sơ.
- Tiếp nhận Đăng ký, cấp biển số mô tô, xe gắn máy, xe điện: 299 hồ sơ.
4. Kết quả triển khai thực hiện nhóm nhiệm vụ phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ 05 tiện ích theo nội dung của Đề án 06
4.1. Nhóm tiện ích phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến
- Đẩy mạnh công tác thu nhận hồ sơ CCCD gắn chíp và tài khoản định danh điện tử. Tính đến ngày 18/5/2023 xã Ninh Hoà đã hoàn thành cấp Căn cước công dân gắn chip điện tử cho 100% công dân đủ điều kiện trên địa bàn; đối với tài khoản định danh điện tử, tính đến ngày 12/8/2023 đã thu nhận, hướng dẫn kích hoạt tài khoản định danh điện tử.
- Bảo đảm thực hiện đồng bộ, hiệu quả trong việc đăng ký khai sinh, cấp số định danh cá nhân của công dân và thực hiện an sinh xã hội tại cấp xã trên cơ sở triển khai giải pháp dùng chung hạ tầng của ngành Công an.
- Bảo đảm 100% người dân chưa có danh tính điện tử khi thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa được cấp định danh và xác thực điện tử do Bộ Công an cung cấp và 100% công dân không phải xuất trình hồ sơ chứng minh thông tin của bản thân khi thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa.
- Bảo đảm từng bước thay thế các giấy tờ cá nhân trên cơ sở tích hợp, xác thực các thông tin, giấy tờ cá nhân vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (như: Bảo hiểm y tế, bằng lái xe, giấy phép lái xe, mã số chứng chỉ hoặc giấy phép hành nghề, tiêm chủng, y tế, giáo dục, thẻ cán bộ, công chức, viên chức...), qua đó người dân chỉ cần sử dụng thẻ CCCD gắn chip điện tử, ứng dụng VNEID để thay thế các giấy tờ cá nhân.
4.2. Nhóm tiện ích phục vụ phát triển kinh tế, xã hội
- Tuyên truyền về việc tích hợp, phát triển các ứng dụng trên nền tảng hệ thống định danh và xác thực điện tử đối với các ứng dụng cốt lõi như: Ví điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, điện, nước lên ứng dụng VNeID, mã QR của thẻ Căn cước công dân gắn chip điện tử.
- Triển khai tuyên truyền rộng rãi việc ứng dụng các tính năng của chip điện tử trên thẻ Căn cước công dân đối với các lĩnh vực tài chính, hoạt động ngân hàng (mở tài khoản, nhận biết khách hàng, thanh toán, ví điện tử…).
- Triển khai thực hiện hiệu quả ứng dụng di động Công dân số từ VNeID trên cơ sở mở rộng tích hợp các thông tin, dịch vụ y tế, bảo hiểm, giấp phép lái xe, ngân hàng, thanh toán điện tử, ứng cứu khẩn cấp, phản ánh hiện trường, tố giác tội phạm…
4.3. Nhóm tiện ích phục vụ công dân số
- Tính đến ngày 18/5/2023 xã Ninh Hoà đã hoàn thành cấp Căn cước công dân gắn chíp cho 100% công dân đủ điều kiện trên địa bàn; thu nhận, hướng dẫn kích hoạt 2.923 tài khoản định danh điện tử (số liệu tính đến ngày 12/8/2023).
- Đến nay đã có 01 cơ sở giáo dục trên địa bàn xã thực hiện thanh toán học phí, lệ phí tuyển sinh và các khoản dịch vụ giáo dục không dùng tiền mặt, đạt tỷ lệ 100%; có 01 cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn xã trang bị máy móc, thiết bị phục vụ (Trạm Y tế xã) đã được kết nối dữ liệu với ngành Bảo hiểm y tế (đã có 100 lượt người dân sử dụng CCCD gắn chíp thay thế thẻ bảo hiểm y tế khi đến khám chữa bệnh tại Trạm y tế xã).
4.4. Nhóm hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư (Năm 2022)
Công tác làm sạch dữ liệu và kết nối, chia sẻ dữ liệu chuyên ngành với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư:
- Đối với ngành Công an:
+ Cập nhật bổ sung 164 trường hợp công dân còn thiếu trường thông tin CMND 9 số trên hệ thống;
+ Điều chỉnh dữ liệu trên hệ thống 15 trường hợp hộ không có chủ hộ hoặc có trên 01 chủ hộ.
+ Xóa trùng 07 trường hợp trùng thông tin công dân;
+ Thông báo số định danh cá nhân cho 100% công dân trên địa bàn quản lý.
+ Cập nhật 302 trường hợp còn thiếu trường thông tin.
+ Đối khớp, cập nhật 12 trường hợp dữ liệu phạm nhân lên hệ thống.
- Công tác phối hợp giữa các ngành trong làm sạch dữ liệu:
+ Triển khai cấp các giấy tờ về hộ tịch cho công dân để tiếp tục thực hiện công tác đối sánh, làm sạch dữ liệu và cập nhật thường xuyên thay đổi biến động dân cư, qua đó đảm bảo dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống”.
+ Rà soát, đối chiếu, cập nhật, đồng bộ cập nhật thông tin 240 hội viên Hội Cựu chiến binh, 187 thông tin công dân có công với cách mạng lên Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
5.5. Nhiệm vụ phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp
Lực lượng Công an thường xuyên cập nhật biến động dân cư trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, phối hợp với các ban, ngành cập nhật các cơ sở dữ liệu khác làm giàu dữ liệu dân cư để tổng hợp, phân tích, dự báo các thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp; hoạch định chính sách, kinh tế, xã hội; đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ của lực lượng Công an nhân dân, nhu cầu các bộ, ngành, địa phương và tổ chức, doanh nghiệp.
6. Việc đăng ký, triển khai thực hiện các mô hình điểm
- Tham mưu UBND xã thực hiện có hiệu quả 06 mô hình điểm trên địa bàn xã, bao gồm: Thanh toán không dùng tiền mặt đối với cơ sở giáo dục; khám chữa bệnh sử dụng thẻ Căn cước công dân gắn chip điện tử và ứng dụng VneID tại cơ sở y tế; triển khai phần mềm lưu trú (ASM); 02 mô hình tuyên truyền; mô hình tại Bộ phận một cửa.
- Kết quả nổi bật đạt được trong thực hiện các mô hình:
(1) Mô hình thanh toán không dùng tiền mặt: Đến nay đã có 01/01 cơ sở giáo dục trên địa bàn xã thực hiện thanh toán học phí, các khoản dịch vụ giáo dục không dùng tiền mặt, đạt tỷ lệ 100%;
(2) Mô hình khám chữa bệnh sử dụng thẻ Căn cước công dân gắn chip điện tử và ứng dụng VneID: Đến nay đã có 01 cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn xã trang bị máy móc, thiết bị phục vụ (Trạm Y tế xã) đã được kết nối dữ liệu với ngành Bảo hiểm y tế
(3) Mô hình triển khai phần mềm lưu trú (ASM): 01/01 cơ sở lưu trú trên địa bàn xã (đạt 100%) triển khai phần mềm lưu trú (ASM), thực hiện thông báo lưu trú trên dịch vụ công;
(4) 02 mô hình tuyên truyền: Tại Trung tâm một cửa liên thông xã, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa UBND cấp xã đã gắn việc số hóa hồ sơ với việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Bảo đảm 100% người dân chưa có danh tính điện tử khi thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa được cấp định danh và xác thực điện tử do Bộ Công an cung cấp và 100% công dân không phải xuất trình hồ sơ chứng minh thông tin của bản thân khi thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa (đã triển khai tại Bộ phận một cửa cấp huyện từ ngày 01/6/2023).
(5) Mô hình tại Bộ phận một cửa: Đã thành lập 10 điểm tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện Đề án 06 và Dịch vụ công trực tuyến (cụ thể làm pano, tờ rơi) đặt tại Bộ phận tiếp nhận, trả kết quả một cửa UBND xã, Công an xã và tại 08 Nhà văn hóa thôn; thành lập nhóm Zalo Đề án 06 đến cấp thôn.
III. NHỮNG KHÓ KHĂN, VƯỚNG MẮC VÀ KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT
1. Khó khăn, vướng mắc
- Đa số người dân trên địa bàn xã là lao động nông thôn nên khả năng tiếp cận, sử dụng công nghệ thông tin còn hạn chế, nhiều người dân không có điều kiện tiếp xúc với máy tính, mạng Internet, không biết cách sử dụng, truy cập để thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng nên phần nào ảnh hưởng đến kết quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
- Hạ tầng mạng, đường truyền, máy tính, máy chủ chưa đáp ứng nhu cầu, cơ cở vật chất phục vụ chuyển đổi số còn thiếu, chưa đồng bộ.
- Cán bộ thực hiện nhiệm vụ Đề án 06 kiêm nhiệm nhiều vị trí công tác, trình độ công nghệ thông tin của một bộ phận còn hạn chế và chưa thành thạo trong sử dụng phần mềm nghiệp vụ cũng đã ảnh hưởng đến kết quả thực hiện Đề án 06.
2. Kiến nghị, đề xuất
- Lãnh đạo các cấp quan tâm trang bị đầy đủ và đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, nhất là các trang thiết bị thiết yếu phục vụ giải quyết dịch vụ công, số hóa hồ sơ.
- Thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án 06.
IV. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM THỜI GIAN TỚI
1. Tập trung chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể và lực lượng có liên quan căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ nghiêm túc tiếp tục quán triệt sâu rộng Chỉ thị số 17-CT/TU ngày 10/4/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo triển khai Đề án 06 trên đại bàn; tổ chức rà soát, triển khai thực hiện các nhiệm vụ thuộc Đề án 06 năm 2023 bảo đảm tiến độ đề ra.
2. Chú trọng nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân, daonh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử bằng nhiều hình thức, biện pháp, nội dung và tiện ích trong việc đăng ký sử dụng tài khoản định danh, xác thực điện tử (VNeID); tạo sự chuyển biến hơn nữa về tư tưởng, nhận thức và hành động trong đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, từ đó lan tỏa tới các tầng lớp Nhân dân, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của Nhân dân trong triển khai thực hiện Đề án 06.
2. Tiếp tục chuyển đổi quy trình, thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công từ phương thức truyền thống sang môi trường điện tử bảo đảm thực chất, hiệu quả; đẩy nhanh tiến độ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính để làm giàu kho dữ liệu, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp không phải cung cấp lại các thông tin đã có.
3. Đẩy nhanh tiến độ: (1) Số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo quy định của Chính phủ tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngay 08/4/2020 và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021, gắn việc số hóa hồ sơ với việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính; không yêu cầu người dân, doanh nghiệp cung cấp giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã được số hóa theo đúng quy định (đã triển khai tại Bộ phận một cửa UBND xã từ ngày 01/6/2023); (2) Số hóa dữ liệu hộ tịch phục vụ việc nhập dữ liệu, trích xuất dữ liệu cũng như đồng bộ dữ liệu tư pháp với Cơ sở DLQG về DC theo quy định, hướng dẫn của Bộ Tư pháp.
4. Duy trì thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến, không để tình trạng chậm hoặc để quá hạn giải quyết hồ sơ; tiếp tục rà soát, chuẩn hóa, điện tử hóa mẫu đơn, tờ khai theo hướng cắt giảm tối thiểu 20% thông tin phải khai báo trên cơ sở tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các ban ngành, đoàn thể và lực lượng có liên quan trong việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính liên thông.
5. Thường xuyên làm sạch dữ liệu dân cư đảm bảo dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống”. Đẩy mạnh việc phối hợp giữa các cấp, các lực lượng có liên quan trong triển khai, thực hiện thu thập, cập nhật dữ liệu các hội viên Hội Cựu Chiến binh, Hội Nông dân, Hội người cao tuổi; thu thập, cập nhật thông tin về người lao động của xã… để hoàn thiện hệ sinh thái, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư; cấp thẻ CCCD gắn chíp cho 100% công dân đủ điều kiện trên địa bàn xã phát sinh sau ngày 18/5/2023, tiếp tục cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân./.
Ban biên tập
-
Sổ tay kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo qua mạng
Thứ Ba, 19/11/2024
-
Báo cáo Kết quả triển khai, thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Ninh Bình tháng 11 năm 2024
Thứ Ba, 19/11/2024
-
THỂ LỆ Cuộc thi Ảnh báo chí “Ninh Bình vì mục tiêu đô thị di sản thiên niên kỷ”
Thứ Hai, 18/11/2024
-
Kỹ năng nhận diện và phòng tránh lừa đảo trực tuyến
Thứ Hai, 21/10/2024
-
Những "Thư viện số" tiện ích ở Ninh Hòa
Thứ Sáu, 04/10/2024
-
Hội nghị tập huấn kiến thức, kỹ năng số và an toàn thông tin mạng cho các tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.
Thứ Sáu, 27/09/2024
-
Kế hoạch tổ chức ngày chuyển đổi số Quốc gia 10/10/2024
Thứ Ba, 17/09/2024
-
Hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến
Thứ Ba, 17/09/2024
-
Cẩm nang chuyển đổi số
Thứ Ba, 17/09/2024
-
Hướng dẫn khai thác, sử dụng chức năng kho dữ liệu điện tử
Thứ Hai, 16/09/2024
-
Số:
04/KH-UBND
Ban hành: 03/09/2022
-
Số:
85/QĐ-UBND
Ban hành: 19/06/2020
-
Số:
84/QĐ-UBND
Ban hành: 19/06/2020
-
Số:
573/HD-SLĐTBXH
Ban hành: 08/05/2020
-
Số:
15/2020/QĐ-TTg
Ban hành: 24/04/2020
Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?
111721
Trực tuyến: 4
Hôm nay: 286
Hôm qua: 164